THIẾT LẬP MỘT CÔNG TY VỆ SINH CÔNG NGHIỆP
Khi thành lập một công ty vệ sinh để nó hoạt động trôi
chảy ngay từ bước đầu thì người đứng đầu doanh nghiệp phải biết về nghiệp vụ vệ
sinh các công trình như: Vệ sinh công trình sau xây dựng, giặt ghế, giặt thảm,lau kính,
chà sàn, hút bụi, xử lý các vết bẩn-vết ố … để khi nhận được công trình không
phải bị vấp ngã trong vấn đề thi công cơ bản.
1. Nhìn nhận tổng quan về một công ty vệ sinh
- Ưu tiên phát triển hàng đầu
là phòng kinh doanh: Nếu công ty không có khách hàng đồng nghĩa với việc giải
thể công ty
- Ưu tiên phát triển thứ hai
là phòng nhân sự: Khi PKD nhận công trình thì bắt buộc phải có nhân lực để thi
công công trình
- Ưu tiên phát triển thứ ba
là phòng thi công: Nếu thi công không tốt thì khách hàng sẽ không trả tiền hoặc
chúng ta sẽ bị trừ tiền => dẫn đến doanh nghiệp bị thua lỗ.
Người quản lý toàn bộ công ty
phải chọn 03 người đứng đầu cho 03 bộ phận quan trọng trên. Nếu bộ phận nào còn
yếu thì người quản lý chung phải hỗ trợ hoặc bắt tay vào làm để khắc phục những
điểm yếu đó ngay tức thì, nếu thấy điểm yếu mà không khắc phục thì công ty sẽ
không đi tới đâu giống như con ngựa có 04 châm mà bị thương 01 chân thì nó
không thể chạy nhanh như những con ngựa khác.
1.1 Những quan điểm của công
ty ( Xác định hướng đi )
- Quan điểm về thị trường
- Quan điểm về khách hàng
- Quan điểm kinh doanh
Trong ngành ve sinh cong
nghiep nên phát triển kinh doanh theo hướng “ Chất lượng dịch vụ là trên hết “
Không nên phát triển theo
hướng “ Chạy theo doanh số “ , “ Cố gắng mở rộng thị trường trong thời gian
ngắn “ , “ Cố gắng phát triển thương hiệu bằng cách ký càng nhiều HĐ càng tốt “
… cố gắng thì tốt nhưng nhược điểm để lại quá lớn thì tự bản thân chúng ta tự
đánh mất chính mình ( đánh mất thương hiệu công ty ). Vì dịch vụ vệ sinh không
tốt thì khách hàng chỉ sử dụng một lần và cũng không dám giới thiệu cho bạn bè
hoặc người thân. Tuy nhiên, nếu giá cả chúng ta có cao nhưng bù lại dịch vụ tốt
thì khách hàng vẫn cảm thấy thỏa mãn và tin tưởng chúng ta hơn, chắc chắn họ sẽ
giới thiệu chúng ta tới bạn bè và người thân của họ.
Một khi chúng ta đã đứng vững
trên thị trường, thương hiệu công ty đã có ( Ước chừng từ 05 đến 10 năm ) thì
việc ưu tiên phát triển các bộ phận chủ lực trong công ty sẽ có sự đổi ngôi.
Chi tiết như sau:
+ Ưu tiên phát triển hàng đầu
là phòng thi công: Nghiên cứu, đầu tư phát triển thi công những công trình khó
mà trên thị trường không ai làm được hoặc ít công ty nào có khả năng làm được.
Việc đầu tư phát triển này sẽ đem lại lợi nhuận rất cao và thương hiệu công ty
cũng sẽ được nâng lên một bậc.
+ Ưu tiên phát triển thứ hai
là phòng nhân sự
+ Ưu tiên phát triển thứ ba
là phòng kinh doanh
Đến một lúc nào đó công ty
phát triển ổn định thì việc giữ vững cơ cấu công ty là điều quan trọng nhất,
tránh tình trạng mất mác nhân sự xảy ra. Ở thời điểm này thì phòng nhân sự phát
huy hiệu quả cao nhất, nên xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp để giữ nhân viên
và kích thích tinh thần làm việc trong toàn công ty.
Việc giữ vững thời kỳ cực
thịnh của công ty là bài toán nan giải, đối thủ cạnh tranh có để cho chúng ta
yên không ? công nghệ mới sau này sẽ tốt hơn thời kỳ của chúng ta thì liệu có
giữ được vị trí số 1 trên thị trường không ? Khách hàng có tin tưởng chúng ta
và sử dụng dịch vụ của chúng ta mãi hay không ? … câu trả lời chắn chắn là
không thể. Trừ khi chúng ta đừng cảm thấy thỏa mãn với chính mình, đừng cố gắng
giữ cái mình đang có chắc chắn sẽ bị mất vào tay kẻ khác mà chúng ta phải luôn
đổi mới cái chúng ta đang có.
Để công ty luôn luôn phát
triển, tránh các vấn đề tiêu cực từ thị trường, từ đối thủ cạnh trạnh, từ khách
hàng … chúng ta phải đầu tư nghiên cứu và phát triển, luôn đổi mới để thích ứng
với thị trường và phù hợp với tâm lý khách hàng.
Phòng kinh doanh, phòng nhân
sự, và phòng thi công: Lúc này đã phát triển vững mạnh vì vậy để giữ được thị
phần và tiếp tục phát triển trong ngành nghề chúng ta đang kinh doanh hoặc
chuyển sang đầu tư các ngành nghề khác thì chúng ta phải đầu tư nghiên cứu và
phát triển. Thành lập một phòng ban đặc biệt cho việc này, đó chính là Phòng
Marketing.
Phòng Marketing có nhiệm vụ
nghiên cứu phát triển bất kỳ các lĩnh vực nào trong xã hội, đội ngũ nhân viên
phải được học chuyên ngành marketing từ các trường có đào tạo chính quy cho việc
này, trình độ tối thiểu phải có bằng Đại Học chính quy hoặc những người không
có bằng cấp nhưng có tầm hiểu biết sâu rộng, từng va chạm nhiều ở trường đời.
1. Vị trí điều hành chung
toàn bộ công ty:
- Vị trí này có thể bổ nhiệm
cho 1 người duy nhất có thể là giám đốc hoặc một người nào đó có đủ năng lực.
2. Kế toán, thư ký, seo
admin:
- Bổ nhiệm cho một người duy
nhất biết về nghiệp vụ văn phòng, có bằng kế toán ( Tối thiểu bằng trung cấp )
- Nhiệm vụ chính: Chấm công,
tính lương, trực điện thoại, ghi hóa đơn, báo giá qua điện thoại, soạn hợp
đồng, thu hồi công nợ.
3. Bộ phận tuyển dụng:
- Một vị trí duy nhất: Có
bằng cấp hoặc không có bằng, chịu khó, năng động
- Nhiệm vụ chính: Tuyển dụng
nhân sự cho công ty ( Đặc biệt là tuyển công nhân ), phối hợp với các giám sát
triển khai tốt các công trình vệ sinh và ổn định các công trình Daily hiện có.
4. Bộ phận thi công:
- Outside:
Cử 01 người quản lý và thi
công công trình outside.
Mặt khác, đội thi công outside
hỗ trợ cho các công trình daily như :
+ Tổng vệ sinh định kỳ
+ Chà sàn định kỳ
+ Lau kính định kỳ …
+ Nhân viên daily xin nghỉ phép thì bố trí vào thay thế
Mặt khác, nên có 01 phó giám
sát để hỗ trợ cho giám sát lúc công ty có từ 02 công trình trở lên ( 02 công
trình triển khai cùng một lúc ). Trong trường hợp này phải tuyển thêm công nhân
thời vụ để thi công cho nhanh theo tiến độ khách hàng yêu cầu.
Tuyển công nhân thời vụ ở
đâu:
+ Từ các nguồn trong nội bộ
công ty
+ Trong mối quan hệ với anh –
em cùng ngành
+ Các đối tác tuyển dụng
Trong trường hợp công trình
Outside quá nhiều nên khoán lại cho các nhà thầu phụ.
Bộ phận Outside của một công
ty nhỏ không nên vượt quá 05 công nhân. Giám sát 01, hoặc có thêm 01 phó giám
sát là ổn định.
- Daily:
+ Cử 01 người quản lý tất cả các daily ( Các daily này
không có giám sát thường trực: Từ 01 đến 04 người )
+ Mặt khác, bộ phận tuyển dụng sẽ phối hợp hỗ trợ cùng
giám sát daily
- Hiệp hội vệ sinh hỗ trợ
trong thi công
+ Nếu những công trình cty không thể tiến hành có thể bán
cho hiệp hội để lấy hoa hồng, hoặc có thể giao khoán lại dưới sự giám sát của
ta.
+ Những công trình lớn ta tiến hành chậm thì có thể giao
một phần công việc cho một hay nhiều cty trong hiệp hội để chia sẻ công việc và
chia sẻ rủi ro.
5. Khảo sát công trình:
Người quản lý chung đi khảo
sát, hoặc các giám sát, hoặc bộ phận tuyển dụng => seo admin sẽ tiến hành
báo giá cho khách hàng. ( seo admin và người đi khảo sát sẽ được hưởng hoa hồng
theo quy định của công ty )
6. Mục đích cơ cấu công ty là
nhằm phát triển quy mô doanh nghiệp:
- Cơ cấu công ty theo sơ đồ
của một công ty vệ sinh nhằm phát triển doanh nghiệp ở tầm trung bình – thấp
- Doanh thu hàng tháng ước
tính từ 50 – 100 triệu đồng, nếu làm tốt có thể doanh thu tăng gấp đôi, ngoại
trừ những tháng cao điểm của ngành.
- Ai là người có thể cơ cấu
một cty:
+ Người đứng đầu doanh nghiệp
+ Người được cử vào vị trí “ quyết định mọi vấn đề trong
doanh nghiệp “
Lưu ý:
Tiêu chí là : Có đức, có tài
Liên hệ:
-
Địa chỉ: 52 Đông
Du, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
-
Điện thoại: 08.
36012477 – 0938389439
No comments:
Post a Comment